a
12 “NHIỆM VỤ” CỦA MẸ CÔ DÂU

12 “NHIỆM VỤ” CỦA MẸ CÔ DÂU

Một số người mẹ sẽ can thiệp rất nhiều vào đám cưới của con gái, trong khi nhiều người lại lùi về phía sau, để cho đôi trẻ tùy nghi chuẩn bị mọi việc. Dù mẹ bạn thuộc “team” nào thì cũng sẽ có những “nhiệm vụ” cơ bản, truyền thống nhất mà người mẹ nào cũng cần biết khi con gái đi lấy chồng.

1. Giúp con gái sắm áo cưới
Mẹ cùng con gái đi chọn váy cưới là một trong những điều truyền thống nhất. Ngày nay, nhiều cô dâu tương lai thích đi chọn váy với vị hôn phu, người chị em gái hay nàng phù dâu. Hoặc vì điều kiện địa lý, không sống cùng bố mẹ mà bạn phải tự chọn áo cưới, không có mẹ đi cùng.

Trong trường hợp nào cũng vậy, đừng quên trao đổi và chia sẻ với mẹ về kiểu áo bạn thích, và gửi hình cho mẹ xem để cùng chọn với bạn.

2. “Phù dâu sau cánh gà”
Dĩ nhiên, bạn đã có một hoặc vài nàng phù dâu của mình, do bạn mời từ các chị em gái trong gia đình hay các cô bạn thân. Tuy nhiên, sẽ có một người “phù dâu danh dự”, luôn lặng thầm đứng sau bạn, đó chính là mẹ.
Tất cả những gì các nàng phù dâu đảm trách, mẹ sẽ coi sóc giúp và hỗ trợ, nhắc nhở khi cần.

3. Chuẩn bị cho các nghi thức, nghi lễ
Sẽ có rất nhiều phong tục, nghi thức trong lễ gia tiên, lễ vu quy… mà bạn không biết hết vì bạn mới lên xe hoa lần đầu. Nhưng mẹ sẽ hướng dẫn và nhắc bạn cần chuẩn bị như thế nào để có một đám cưới đủ đầy, trọn vẹn nhất.
4. Góp ý về thiệp cưới

Nếu bạn chọn mẫu thiệp truyền thống, người đứng tên thiệp mời sẽ là bố mẹ bạn. Chính vì thế, hãy để mẹ góp ý về nội dung trên thiệp, và có lẽ cả kiểu mẫu nữa. Thiệp mời các trưởng bối và khách của mẹ sẽ do mẹ mang đi gửi, vì thế chắc chắn mẹ muốn đó là tấm thiệp đẹp nhất với những lời trang trọng và tình cảm nhất.

5. Cùng bạn lên danh sách khách mời
Nếu ngân sách hoặc điều kiện của bạn không cho phép, bắt buộc phải cắt giảm số khách mời, mẹ sẽ là người giúp bạn làm điều đó. Bà hiểu rõ cần gửi thiệp mời cho ai, và thiệp báo hỷ cho ai.
6. Trợ thủ đắc lực trong việc chuẩn bị
Một số cô dâu, chú rể tâm sự rằng họ đau cả đầu vì phụ huynh can thiệp quá sâu vào việc chuẩn bị đám cưới, khiến đôi trẻ không còn được tự do làm những gì mình thích. Dĩ nhiên, hai thế hệ khác nhau sẽ có những quan niệm khác biệt về đám cưới. Bố mẹ luôn chuộng kiểu truyền thống, trong khi đôi trẻ thích kiểu cá tính, trên rừng dưới biển.
Tuy vậy, IDY cũng từng chứng kiến nhiều đôi bạn phải vật vã tự chuẩn bị từ A đến Z vì bố mẹ ở xa, hoặc không còn sống cùng bố mẹ. Chừng ấy mới thèm làm sao một người mẹ luôn ở bên cạnh, làm điểm tựa và hỗ trợ mình mọi lúc, mọi nơi, mọi việc.


Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của mẹ cô dâu là giúp cô dâu “re lax” nhất có thể trong giai đoạn stress vì đám cưới, bằng cách cùng con gái sắp xếp và lên kế hoạch. Nhưng bà mẹ tâm lý và tinh tế sẽ không can thiệp quá sâu và quá chủ động, mà chỉ xuất hiện đúng lúc nhất, dù thực tế mẹ luôn theo sát bạn trong từng việc nhỏ.

7. Giúp bạn cắt giảm chi phí không cần thiết
Cô dâu nào cũng bay trên mây trong quá trình chuẩn bị, nhưng mẹ cô dâu thì trên mặt đất!
Mẹ sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích để cắt giảm những khoản chi bồng bột, phù phiếm mà trong một giây nào đấy, bạn định “vung tay quá trán” bởi cho rằng đời người chỉ cưới một lần. Lúc ấy, mẹ sẽ nhắc bạn tiết kiệm để còn vun vén cho tổ ấm tương lai và đón những đứa trẻ chào đời (với một tỷ chi phí khác!).

8. “Đôi mắt thứ hai” của bạn
Khi hôn lễ diễn ra, chắc chắn bạn không còn biết gì đến xung quanh. Nhưng mẹ sẽ luôn là đôi mắt thứ hai của bạn, quan sát và giúp bạn điều chỉnh, nhắc nhở những ai có trách nhiệm trong lễ cưới, nhằm đảm bảo không có sơ sót nào xảy ra.

9. Sắm trang phục bà sui
Thông thường, mẹ sẽ ít khi để con gái phải bận tâm đến trang phục của mình mà tự chuẩn bị tất cả, và lo luôn cho bố bạn cùng các anh chị em của bạn. IDY nghĩ rằng, đây cũng là một dịp tình cảm để mẹ và con gái cùng dắt nhau đi chọn vải may áo dài cưới, áo dài bà sui, hay sắm cho mẹ vài chiếc đầm dạ hội hợp với mẹ nhất.
10. Đón khách
Chắc chắn bạn sẽ không có nhiều thời gian để tiếp đón hết tất cả các vị khách đến dự tiệc cưới. Thế nên, mẹ sẽ luôn ở đó để hỗ trợ bạn.
11. Phủ khăn voan cho cô dâu
Hãy để mẹ phủ khăn voan cho con gái, và bố dắt tay con gái trao cho chàng rể, dù bạn tổ chức hôn lễ ở nhà thờ, ngoài trời hay bất cứ nơi đâu. Khoảnh khắc thiêng liêng ấy sẽ lưu lại trong tâm trí bạn mãi về sau.


12. Người giải quyết rắc rối giờ chót
Đàng trai sắp đến ngoài cổng rồi mà bạn còn chưa cài xong hàng nút áo dài? Sắp đến giờ bạn ra sân bay đi hưởng tuần trăng mật mà hành lý chuẩn bị chưa xong?
Luôn có mẹ ở đấy để giúp bạn!
Hãy nhớ rằng người mẹ nào cũng mong được góp sức cho đám cưới của con gái, dù bạn có đòi hỏi điều đó ở mẹ hay không. Chắc chắn, trong quá trình chuẩn bị sẽ phát sinh nhiều mâu thuẫn trong nội bộ gia đình cô dâu, hoặc giữa nhà trai và nhà gái, nhưng tất cả rồi sẽ qua. Điều duy nhất còn đọng lại là tình yêu thương vô điều kiện mà mẹ dành cho bạn. Và bạn đừng quên rằng, có thể mẹ không biết hết tất cả mọi điều để giúp bạn trong ngày cưới, nhưng mẹ luôn biết rõ con gái mẹ cần gì nhất.

Bài viết liên quan:

Tags: